NƯỚC TƯƠNG VÀ XÌ DẦU CÓ KHÁC NHAU KHÔNG?

NƯỚC TƯƠNG VÀ XÌ DẦU CÓ KHÁC NHAU KHÔNG?

Tiếng Việt thật phong phú phải không mọi người. Chắc hẳn chúng ta đã rất nhiều lần thắc mắc về sự khác nhau của “bát” và “chén”, hay “chậu” và “thau”, mặc dù đều chỉ 1 sự vật nhưng lại có cách gọi khác nhau tùy vùng miền. Vậy “nước tương” và “xì dầu” có như thế không? Hãy để Color Man Food chỉ bạn biết nước tương và xì dầu có khác nhau không nhé!

NƯỚC TƯƠNG VÀ XÌ DẦU CÓ KHÁC NHAU KHÔNG?

Thật ra nước tương hay xì dầu thật chất nó là một, chỉ khác nhau về tên gọi ở mỗi vùng miền là "một loại nước chấm" được sản xuất bằng cách lên men hoặc thuỷ phân bằng axit từ hạt đậu nành, ngũ cốc rang chín, nước và muối ăn.

Tuy nhiên, nước tương và xì dầu vẫn có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào quá trình sản xuất và loại sản phẩm. Khi xì dầu là tên gọi theo tiếng hoa được việt hoá từ 2 từ “xừ dâu” của người Trung Quốc, còn miền nam gọi là nước tương do thường được làm từ đậu nành (hay còn gọi là đậu tương) nên có tên gọi là nước tương.

Xì dầu là một loại nước chấm rất quen thuộc đối với người Việt chúng ta. Xì dầu có nguồn gốc từ Trung Quốc, người ta làm xì dầu bằng cách cho hỗn hợp đậu tương hay ngũ cốc rang chính và lên men trong nước muối.

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

Sau một thời gian nhất định, nó sẽ trở thành xì dầu. Xì dầu có thể được ăn trực tiếp như nước chấm hoặc là một gia vị nêm nếm cho các món ăn.

Xì dầu cũng được một số vùng ở nước ta gọi là tương vì cách làm xì dầu khá giống với cách làm tương Bần ở nước ta. Tuy cùng làm từ gạo và đỗ tương lên men nhưng vị của hai loại nước chấm này là hoàn toàn khác biệt.

Công thức là thế nhưng ngày nay, do nhu cầu của người sử dụng quá lớn, bởi vậy để đáp ứng được thị trường tiêu dùng, người ta sử dụng máy móc can thiệp vào quá trình lên men của xì dầu để thời gian diễn ra ngắn hơn, từ đó sản lượng xì dầu sẽ lớn hơn và đủ cung ứng cho thị trường.

Có thể nói, không phải ở đâu mà “nước tương” và “xì dầu” đều là một mà

SỰ KHÁC NHAU GIỮA CÁC NƯỚC TƯƠNG

1. Nước tương khác nhau về nguyên liệu

Nước tương có thể được chiết xuất từ nhiều nguyên liệu khác nhau như từ đậu nành, đậu phộng, … được ép hoặc lên men để lấy dầu tạo nên hương thơm và vị béo cũng khác nhau.

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

2. Khác nhau về quy trình sản xuất

Với nước tương dùng bánh dầu đậu phộng làm nguyên liệu chính thì được thuỷ phân bằng aixt để tạo nên nước tương.

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

Với nước tương dùng hạt đậu nành làm nguyên liệu chính thì sử dụng quy trình lên men và không sử dụng axit, trong thời gian 3 đến 4 tháng để tạo thành nước tương.

Giá trị dinh dưỡng của tương, chao, xì dầu cho người ăn chay

3. Khác nhau về mùi vị

Nước tương sản xuất bằng cách lên men sẽ có mùi thơm đặc trưng và không bị tanh, còn nước tương dùng phương pháp thuỷ phân bằng axit sẽ có béo hơn nhưng không thơm bằng.

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

Hy vọng qua các thông tin trên giúp bạn giải đáp được thắc mắc ở đầu bài là nước tương và xì dầu có giống nhau không, cùng như biết được sự khác nhau giữa các loại nước tương.

CÔNG DỤNG NƯỚC TƯƠNG TRONG NẤU ĂN

Nước tương dùng cho người ăn chay

Nhắc đến nước tương, có lẽ những người thường xuyên sử dụng nhất chính là những người ăn chay. Vì nước tương có nguồn gốc từ thực vật, không sát sinh nên đây là loại gia vị được cho phép trong danh sách những thực phẩm được sử dụng của người ăn chay. Nước tương sẽ là loại gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

Họ sử dụng nước tương để chế biến các món ăn chay cũng như dùng làm nước chấm cho các món ăn chay quen thuộc của mình.

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

Nước tương dùng làm nước chấm

- Nước tương có thể dùng để làm nước chấm cho nhiều món ăn từ rau luộc, đậu, các món bún xào, gỏi cuốn… và nhiều món ăn khác. Nhằm tăng thêm hương vị cho món ăn, giúp ăn ngon miệng hơn.

- Nhiều người có sở thích dùng nước tương để làm nước chấm nhiều hơn nước mắm bởi vị ngọt tự nhiên, không quá mặn như nước mắm. Trẻ em cũng là đối tượng dùng nước tương làm nước chấm khá nhiều nên các mẹ cũng hay lựa chọn loại sản phẩm này cho các bé nhà mình.

- Không chỉ vậy, hiện nay tại Việt Nam rất thịnh hành cách pha mù tạt cùng với nước tương để ăn đồ sống như: tôm sống mù tạt, cá hồi sống, cá ngừ sống, …

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

Nước tương dùng để chan cơm trắng

Có một sự thật mà ít ai biết đó chính là có rất nhiều người có sở thích khi ăn cơm trắng phải chan với nước tương. Khi hạt cơm được chan nước tương, vị ngọt của gạo trở nên khá rõ vị, kèm thêm một chút mặn nhẹ sẽ giúp phần cơm trở nên đậm đà ngon hơn. 

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

Đôi người có thể chỉ ăn cơm với rau luộc với điều kiện chỉ cần có nước tương là đủ. Nghe mặc dù tưởng lạ nhưng đây có thể là một trải nghiệm khá thú vị, ngại ngùng gì mà không thử cách ăn này một lần nhỉ.

Nước tương dùng ướp nguyên liệu

Nước tương còn được dùng để tẩm ướp các nguyên liệu như thịt, cá và nhiều nguyên liệu khác. Việc sử dụng nước tương để tẩm ướp này không chỉ giúp nguyên liệu thấm đều gia vị hơn mà còn giúp mang lại hương thơm hấp dẫn cho món ăn của mình.

Đặc biệt nước tương là gia vị không thể thiếu dùng để ướp thịt bò, vì sẽ tạo mùi vị đặc biệt thơm ngon cho món thịt bò của bạn.

Tuy nhiên, không phải loại nguyên liệu, loại món ăn nào cũng có thể ướp bằng nước tương. Vì nước tương thường có tính chua khi nấu nướng nên loại gia vị này thích hợp cho các món ướp nướng, hấp và một vài món xào nấu nhất định.

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG NƯỚC TƯƠNG

Muốn sử dụng nước tương an toàn cho sức khỏe thì để lựa chọn nước tương, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Không phải loại nguyên liệu, loại món ăn nào cũng có thể ướp bằng nước tương. Vì nước tương thường có tính chua khi nấu nướng nên loại gia vị này thích hợp cho các món ướp nướng, hấp và một vài món xào nấu nhất định.

- Chỉ chọn mua nước tương ở những cửa hàng, hệ thống siêu thị uy tín để đảm bảo sản phẩm bạn mua có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm định về chất lượng.

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-khac-nhau-khong

- Chỉ chọn mua sản phẩm nước tương không chứa chất bảo quản và được lên men tự nhiên để cảm nhận được vị ngon, ngọt tự nhiên của loại nước chấm, gia vị này.

- Nước tương cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và sau khi mở nắp thì nên sử dụng trong thời gian 1 - 2 tháng.

- Khi lựa mua nước tương, bạn nên chọn mua sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người ưa chuộng như nước tương tam thái tử, nước tương ChinSu, hoặc loại nước tương tự nhiên truyền thống như nước tương Color Man.

VẬY MUA NƯỚC TƯƠNG COLOR MAN Ở ĐÂU?

Trên thị trường hiện nay, nước tương Color Man đã được bày bán ở nhiều nơi trải rộng khắp các quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh đó còn có một địa chỉ phân phối tại Hà Nội, khách hàng có thể chọn các cách thức đơn giản sau:

Color Man Foodmart

🏠 Chi nhánh 1: 53 Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 2: 87 Bùi Hữu Nghĩa, P.1, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 3: 243 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 4: 76 - 78 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng. Q.7, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 5: 742 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 6: 177 Phan Chu Trinh, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 7: 50 Lạc Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Color Man Coffee&Choco - Color Man Food

🏠 Địa chỉ: 177 Phan Chu Trinh, P.13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.