NHỮNG SAI LẦM KHI UỐNG CÀ PHÊ CẦN TRÁNH

NHỮNG SAI LẦM KHI UỐNG CÀ PHÊ CẦN TRÁNH

Bạn có phải là một tín đồ cà phê? Bạn thích dùng cà phê mỗi ngày để có thật nhiều năng lượng tỉnh táo. Cà phê cũng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu phạm phải những sai lầm khi uống cà phê sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe, sau đây là những việc cần tránh khi uống cà phê. 

CÀ PHÊ LÀ GÌ?

Cà phê là một loại thức uống được ủ từ hạt cà phê rang, lấy từ quả của cây cà phê. Các giống cây cà phê được bắt nguồn từ vùng nhiệt đới châu Phi và các vùng Madagascar, Comoros, Mauritius và Réunion trên các khu vực thuộc đường xích đạo. Nói về giống cây này, nóđược xuất khẩu từ châu Phi tới các nước trên thế giới và hiện nay đã được trồng tại tổng cộng hơn 70 quốc gia, chủ yếu là các khu vực nằm gần đường xích đạo thuộc châu Mỹ, Đông Nam Á, Ấn Độ và châu Phi. Hai giống cà phê được trồng phổ biến nhất là cà phê chè, và cà phê vối. Sau khi chín, quả cà phê sẽ được hái, chế biến và phơi khô. Hạt cà phê khô sẽ được rang trong nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu thị hiếu. Hạt cà phê sau khi rang sẽ được đem đi xay và ủ với nước sôi để tạo ra cà phê dưới dạng thức uống.

cong-dung-cua-ca-phe

Cà phê có ít tính axit và có thể gây kích thích đối với người sử dụng do có chứa hàm lượng cafein. Cà phê ngày nay là một trong những thức uống phổ biến trên thế giới. Thức uống này có thể được chuẩn bị và phục vụ theo nhiều dạng uống khác nhau (ví dụ như espresso, cà phê bình, latte,...). Cà phê thường được thưởng thức nóng, dù cà phê đá cũng được nhiều người ưa dùng. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy lượng cà phê tiêu thụ trung bình là vừa đủ hoặc có lợi đối với một người lớn khỏe mạnh. Nhiều nhà nghiên cứu cũng đặt câu hỏi về việc sử dụng cà phê lâu dài có thể hạn chế chứng suy giảm trí nhớ về già hoặc giảm thiểu khả năng mắc các bệnh ung thư.

 

Bằng chứng sớm và đáng tin cậy nhất về việc sử dụng cà phê được phát hiện vào thế kỷ 15 tại các lăng mộ Sufi giáo ở Yemen. Cũng tại bán đảo Ả Rập, các hạt cà phê đầu tiên được rang và ủ theo cách tương tự như phương pháp chúng ta vẫn làm ngày nay. Hạt cà phê ban đầu được xuất khẩu từ Đông Phi tới Yemen, do cây cà phê chè lúc đó được cho là có nguồn gốc từ người bản địa. Các thương nhân Yemen đã đem cà phê về quê nhà và bắt đầu trồng các hạt giống. Tới thế kỷ 16, cà phê đã được đem tới Persia, Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi. Từ đây, cà phê được lan rộng khắp châu Âu và phần còn lại của thế giới.

 

Cà phê là một mặt hàng xuất khẩu lớn: đứng đầu trong số các mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp tại nhiều quốc gia và là một trong những mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp hợp pháp lớn nhất trên thế giới. Đây cũng là loại hàng hóa có giá trị xuất khẩu nhất của các quốc gia đang phát triển. Cà phê xanh (không rang) cũng là một trong những mặt hàng nông nghiệp được buôn bán nhiều nhất trên thế giới. Nhiều tranh luận đã xảy ra xung quanh việc trồng cà phê, cách các quốc gia phát triển trao đổi cà phê với các nước đang phát triển và tác động của việc trồng cà phê đối với môi trường sống, đi kèm với vấn đề tạo đất trống để trồng và phê và sử dụng nước tưới. Cũng nhờ vậy, thị trường cà phê thương mại công bằng và cà phê hữu cơ ngày càng được mở rộng.

NHỮNG SAI LẦM KHI UỐNG CÀ PHÊ CẦN TRÁNH

1. Sử dụng cà phê đã xay sẵn

Hầu hết chúng ta đều mua cà phê xay sẵn vì tiện lợi và nhanh gọn! Các nghiên cứu cho biết, cà phê xay sẵn chứa nhiều gốc tự do có thể tăng nguy cơ gây viêm và stress oxy hóa. Vì thế, một trong những bí quyết uống cà phê tốt cho sức khỏe là bạn nên xay cà phê nguyên hạt tại nhà.

Một chiếc máy xay cà phê mini trên thị trường có giá tầm 1 – 4 triệu tùy theo chức năng và thương hiệu. Nếu bạn không thể từ bỏ được cà phê thì nên đầu tư vào máy xay cà phê để đảm bảo sức khỏe nhé.

Hoặc bạn có thể chọn mua những loại cà phê sạch rang xay chính hiệu, có công thức rang xay đảm bảo an toàn và chất lượng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cà phê chất lượng như Cà phê Color Man,...

2. Để cà phê trong bao bì sau khi đã mở

Khi đựng cà phê trong bao bì có sẵn lúc mua, các gốc tự do sẽ tăng cao vì tiếp xúc với không khí nhiều hơn khiến các thành phần chống oxy hóa sẽ bị hao hụt. Điều này khiến cho cơ thể bạn ít thấp thu lượng chất oxy hóa tốt cho sức khỏe.

nhung-sai-lam-khi-uong-ca-pha-can-tranh

 

Để không mất đi thành phần dinh dưỡng quý giá, bạn nên bảo quản cà phê trong các hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Nếu mua cà phê có khối lượng lớn, bạn nên chia thành 2 – 3 hũ để giảm thiểu số lần mở nắp khiến cà phê tiếp xúc với không khí.

3. Sai lầm khi uống cà phê quá sớm 

Làm một tách cà phê vào lúc sáng sớm tinh mơ hay tầm 7h không hề giúp bạn tỉnh táo một cách nhanh chóng. Trong vài giờ đầu tiên sau khi thức dậy, mức cortisol căng thẳng của bạn ở mức cao nhất đã trở thành nguồn “kích thích” tự nhiên rồi.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, thời điểm lý tưởng để uống cà phê là tầm 10h – 12h sáng chính là lúc mức cortisol của bạn giảm xuống. Chọn đúng thời điểm uống cà phê không những có tác dụng “đánh thức” cơ thể mà còn tiết kiệm được lượng caffeine nữa đấy!

4. Mua những loại cà phê rang đậm màu

Nhiều người thích chọn cà phê rang đậm màu vì cho rằng loại này sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với cà phê rang nhạt màu. Tiến sĩ Rob van Dam, Phó giáo sư khoa dinh dưỡng và dịch tễ học tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết cà phê tốt cho sức khỏe hơn khi mới rang và còn nhạt màu.

Tuy nhiên, mỗi loại cà phê đều có những lợi ích riêng và bạn có thể lựa chọn theo hương vị yêu thích. Cà phê rang sậm màu có nồng độ melanoid cao hơn, có tác dụng chống ung thư, chống viêm và ngăn ngừa cao huyết áp. Cà phê rang nhạt màu chứa nhiều axit chlorogenic phenol giúp cải thiện lượng đường trong máu. Cả hai đều có tác dụng chống oxy hóa và có lượng caffeine ngang nhau.

5. Sử dụng cà phê quá nhiều lần

Bạn có thể uống cà phê bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ? Cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng tác hại của việc uống quá nhiều cà phê là sẽ dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đau đầu, buồn nôn, mất ngủ, tim đập nhanh… Thậm chí bạn còn có nguy cơ bị đau dạ dày!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 400mg caffeine mỗi ngày mới tốt cho sức khỏe. Đừng xem cà phê như một giải pháp cho cơn buồn ngủ, thay vào đó bạn hãy điều chỉnh sinh hoạt để ngủ đủ giấc hơn. Lạm dụng caffeine quá, bạn sẽ có nguy cơ trở thành “con nghiện” chính hiệu với các biểu hiện cáu kỉnh và gắt gỏng đấy.

6. Sai lầm khi uống cà phê quá ngọt

Đây là một sai lầm rất phổ biến ở phụ nữ thích mùi thơm của cà phê nhưng lại ngại uống vị đắng nên thường thêm nhiều đường, sữa… để có vị ngọt hơn. Khi thêm quá nhiều đường, bạn sẽ “vô hiệu hóa” tác dụng giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 của cà phê.

nhung-sai-lam-khi-uong-ca-pha-can-tranh

 

Để giảm vị đắng của cà phê, bạn có thể cho thêm một ít kem tươi không đường whipping cream tách từ sữa bò nguyên chất. Hương vị của cà phê sẽ thơm ngon hơn và bạn sẽ không phải quá lo lắng khi cho thêm đường hoặc sữa.

7. Sai lầm khi uống cà phê nhâm nhi cả ngày

Bạn có thói quen thưởng thức cà phê một cách chậm rãi, có khi mất mấy tiếng đồng hồ mới xong một ly cà phê? Thậm chí bạn có thể kéo dài từ sáng đến chiều để nhâm nhi ly cà phê! Điều này sẽ làm tăng lượng axit trong ly cà phê khiến bạn có nguy cơ bị ợ nóng, khó tiêu và ăn mòn răng. Cà phê để tiếp xúc với không khí quá lâu cũng sẽ bị hao hụt chất chống oxy hóa.

Dĩ nhiên, uống cà phê nhanh chóng như uống nước thì chẳng có gì thú vị cả. Bạn có thể cho phép bản thân mình nhâm nhi khoảng 20 phút để cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa hơn.

8. Uống không đúng cách làm say cà phê

Tác dụng của cafe không chỉ biểu hiện ở những lợi ích mà nó mang lại. Nếu không dùng đúng cách và một liều lượng hợp lý, chúng ta hoàn toàn có thể bị say cà phê.

Khá bất ngờ khi caffeine – loại chất được xem như thần dược qua các tác dụng kể trên, lại là nguyên nhân của chứng say cà phê. Lý do được các bác sĩ đưa ra là khi nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể vào cùng một lúc, nhịp tim sẽ bị rối loạn (tim đập nhanh bất ngờ, rung nhĩ) gây ra cảm giác choáng váng, đau đầu, mất ngủ, thậm chí là nôn mửa và có thể dẫn đến tình trạng co giật.

Uống cà phê không đúng cách sẽ làm bạn say cà phê.

Bên cạnh đó, việc liều lượng caffeine vượt quá ngưỡng cho phép cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vì vậy hãy chú ý việc uống cà phê đúng liều lượng, đúng thời gian để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Uống cafe quá đậm đặc cũng có thể khiến bạn bị say cà phê. Để nhanh chóng thoát khỏi cơn say cà phê, bạn nên uống nhiều nước. Sở dĩ như vậy bởi, caffeine có thể ngấm nhanh vào máu gây hiện tượng say nhưng chúng lại dễ dàng bị hòa tan trong nước.

9. Sai lầm khi uống cà phê bởi phụ nữ mang thai

Nếu trong thời kỳ mang thai mà bà bầu lạm dụng cà phê có thể khiến rối loạn nhịp tim của thai nhi khiến tăng nguy cơ sảy thai. Cà phê có chất Caffeine có thể tăng kích thích tuần hoàn máu ở mẹ khiến thai bị dị tật.

Phụ nữ mang thai cần hạn chế uống cà phê để không ảnh hưởng đến thai nhi.

cong-dung-cua-ca-phe

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ không nên lạm dụng cà phê bởi các tác hại của nó. Nếu uống thì nên chọn loại có nồng độ caffeine thấp và uống với lượng vừa phải để tránh những rủi ro không đáng có.

MUA CÀ PHÊ COLOR MAN CHÍNH HÃNG Ở ĐÂU?

Để hạn chế được những sai lầm khi uống cà phê, bạn cần tuân thủ các điều kiện trên, nếu không có thời gian mua những loại cà phê nguyên chất để tự xay, thì bạn cần mua những loại cà phê rang xay đảm bảo chất lượng. Bạn có thể cân nhắc đến thương hiệu Color Man Food, sản phẩm cà phê Color Man không sản xuất và phân phối đại trà, đảm bảo hạn chế lượng hàng giả, hàng nhái ra thị trường.

Bạn có thể mua những sản phẩm của Color Man Food ở rất nhiều nơi, ngoài các Foodmart của thương hiệu, bạn còn có thể mua cà phê Color Man ở những đối tác sỉ lẻ của chúng tôi, hoặc có thể chọn các cách thức đơn giản sau:

Quý khách mong muốn mua hàng vui lòng liên hệ qua:

Sản phẩm hiện đã có mặt tại:

Color Man Foodmart

🏠 Chi nhánh 1: 53 Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 2: 87 Bùi Hữu Nghĩa, P.1, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 3: 243 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 4: 76 - 78 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng. Q.7, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 5: 742 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 6: 177 Phan Chu Trinh, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 7: 50 Lạc Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Color Man Coffee&Choco - Color Man Food

🏠 Địa chỉ: 177 Phan Chu Trinh, P.13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.