CÔNG THỨC NẤU MÓN KATSUDON CHUẨN XỨ HOA ANH ĐÀO

CÔNG THỨC NẤU MÓN KATSUDON CHUẨN XỨ HOA ANH ĐÀO

Bạn đã bao giờ nghe đến món ăn Katsudon đậm đà bản sắc Nhật Bản chưa? Đây có lẽ là một món ăn đơn giản, dễ làm và dễ thực hiện nhưng vẫn có thể mang hương vị đậm chất xứ hoa anh đào. Vậy làm cách nào để làm món ăn này đúng vị đúng kiểu, xem ngay bài viết này của Color Man Food để biết công thức nấu món Katsudon nhé!!

ĐÔI NÉT VỀ ẨM THỰC NHẬT BẢN

Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, là người ta có thể nghĩ ngay đến nền văn hóa của đất nước hoa anh đào này. Bởi những món ăn ở đất nước này khá sang trọng và tinh tế bậc nhất trên thế giới cùng nghệ thuật trang trí độc đáo có một không hai. Các món ăn của xứ sở hoa anh đào hấp dẫn từ hương vị đến màu sắc và nhiều món đã làm rạng danh nền ẩm thực của đất nước xinh đẹp này như: mì Udon, sushi, tempura, Sashimi, mì Soba…

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

Điểm nổi bật nhất của ẩm thực Nhật Bản chính là nguyên liệu chủ yếu từ thủy sản và chất bột. Những món ăn tại quốc gia này luôn có hương vị cân bằng, tập trung làm nổi bật sự tinh khiết, tươi ngon tự nhiên của các nguyên liệu. Cũng chính vì lý do này mà từ màu sắc đến mùi vị của các món ăn đều mang nét đặc trưng riêng biệt không giống với bất kỳ nền ẩm thực nào trên thế giới. Hãy cùng làm một chuyến xuyên không đến xứ sở hoa anh đào và khám phá những món ăn biểu tượng của đất nước xinh đẹp này qua bài giới thiệu về ẩm thực Nhật Bản dưới đây.

1. Thông qua ẩm thực thể hiện ý nghĩa văn hóa

Người Nhật thường dùng ẩm thực để thay lời muốn nói, mỗi món ăn đều mang một ý nghĩa riêng. Như rượu sake được dùng như một lời chúc nhân dịp năm mới giúp trừ tà khí, kéo dài đậu phụ, hay tặng đậu phụ để mang lại một lời chúc sức khỏe, hay dùng món trứng cá tuyết nước để chúc cho gia đình đông vui hạnh phúc. Ngoài ra các món ăn tượng trưng cho nhiều hình tượng khác nhau, như tôm tượng trưng cho sự trường thọ, sống lâu; hay chúc sung túc thịnh vượng bằng sushi cá tráp biển, …

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

2. Với nguồn nguyên liệu đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Các món ăn Việt Nam thường đậm đà mùi vị và ăn cùng cơm (nguồn nguyên liệu khá nhiều tinh bột) thì các món ăn Nhật Bản phần lớn đều rất ít calo nhưng lại đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nguyên liệu chính dùng để chế biến thường có nguồn gốc từ đậu nành, các loại hải sản từ biển và rau củ. Do đó, ẩm thực Nhật Bản ngoài đáp ứng nhu cầu ăn ngon còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

3. Phân biệt phong cách ẩm thực theo vùng miền

Cũng giống như Việt Nam, mỗi món ăn ở mỗi vùng miền sẽ có hương vị khác nhau tùy thuộc vào khẩu vị của người nấu, cách chế biến lẫn cách bày trí, hương vị đều rất khác nhau.

Món ăn Nhật Bản hầu hết đều tuân theo một triết lý chung là "tam ngũ" gồm ngũ pháp, ngũ sắc, ngũ vị. Ngũ pháp gồm chiên, hấp, ninh, nướng và sống. Ngũ sắc sẽ có các màu đỏ, đen, trắng, xanh và vàng. Với ngũ vị sẽ gồm: Chua, cay, mặn, đắng và ngọt. Đặc biệt khác với nhiều nước, ẩm thực Nhật Bản chú trọng đến hương vị tinh khiết từ nguyên liệu món ăn như đậu nành, cá, rong biển, rau củ và gạo, hạn chế việc sử dụng các loại gia vị. Các món ăn được người đầu bếp sắp xếp tinh tế và đầy khéo léo, hài hòa giữa màu, mùi và vị.

Xem thêm ẩm thực Nhật Bản

KATSUDON LÀ GÌ?

Katsudon là tên được ghép từ tonkatsu (sườn cốt lết) và donburi (món cơm ăn kèm thịt hoặc cá truyền thống). Món ăn Katsudon chính là món cơm sườn cốt lết rán truyền thống của người Nhật và được ăn kèm với trứng và các loại gia vị khác.

Người Nhật thường ăn katsudon cùng với cơm trắng với phần thịt rán được cắt thành từng miếng dài, món ăn ngon nhất khi mới nấu xong bởi thịt lợn sẽ giữ được độ giòn của lớp rán cùng cái nóng hổi quen thuộc của món ăn mới ra lò. 

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

Món ăn được các học sinh Nhật Bản đặc biệt yêu thích trước kì thi bởi trong tiếng Nhật katsudon còn có nghĩa là chiến thắng. Tuy mang ý nghĩa về sự thành công nhưng món katsudon cũng gợi nhớ tới gia đình và bàn tay nấu ăn của người mẹ.

Có một giai thoại vui về món ăn Katsudon tại Nhật Bản, theo đó các cảnh sát Nhật thường cho các nghi phạm ăn katsudon và nói: “Cậu có bao giờ nghĩ bố mẹ mình sẽ cảm thấy thế nào khi biết chuyện này không?”. Từ đó cơm sườn cốt lết Katsudon được coi là một công cụ trong quá trình “thẩm vấn” tội phạm với mong muốn gợi nhớ về tình cảm ấm áp trong gia đình.

CÔNG THỨC NẤU MÓN KATSUDON

1. Nguyên liệu

Thịt cốt lết heo 250g

Hành tây¼ củ

Nước 50 ml

Nước tương Color Man 20 ml

Mirin 20 ml

Đường ½ muỗng canh

Trứng gà 1 quả

2. Các bước thực hiện món Katsudon

a. Sơ chế nguyên liệu làm món Katsudon

Hành tây rửa sạch, bóc vỏ rồi thái thành những lát mỏng.

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

Thịt cốt lết cắt mỏng, sau đó bọc thịt lại bằng màng bọc thực phẩm, rồi dùng đồ dần thịt hoặc cây cán bột dần cho thịt mỏng ra.

Sau khi dần thịt mỏng, ướp hai mặt thịt với muối và tiêu, massage nhẹ miếng thịt để thịt thấm gia vị hơn. 

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

b. Tẩm bột cho thịt cốt lết

Pha hỗn hợp nhúng thịt: Dùng một tô lớn, cho sữa và trứng vào quấy đều cho đến khi hỗn hợp không quá loãng, có độ sệt nhất định.

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

Sau đó tẩm bột cho thịt cốt lết, dùng một đĩa lớn để đầy bột bên trong, đặt thịt lên rồi trở mặt đều để cho miếng thịt dính đầy bột, sau đó nhúng qua hỗn hợp trứng với sữa, rồi làm lại thao tác để quanh thịt có một lớp bột vừa đủ không quá mỏng.

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

c. Chiên thịt

Dùng 1 chảo lớn hoặc nồi lớn, đồ dầu đủ ngập mặt thịt, bật lửa lớn chờ dầu sôi thì thả thịt cốt lết đã tẩm bột vào, chiên thịt tới khi vàng đều. 

Sau khi thịt đã chín vàng thì vớt ra, để một lúc để giảm bớt dầu, cắt thành từng miếng.

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

d. Hoàn thành món ăn

Lấy một cái chảo nhỏ hoặc nồi nhỏ, cho nước, nước tương Color Man, mirin, đường, hành tây vào. Đun cho sôi rồi nhỏ lửa cho tới khi hành tây chín, rồi cho thịt chiên giòn vào.

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

Lấy một trái trứng đánh đều, rồi đổ lên trên bề mặt của thịt, sau đó đậy nắp nồi lên và nấu cho đến khi độ chín của trứng theo ý bạn.

cong-thuc-nau-mon-katsudon-nhat-ban

Chuyển mọi thứ trong chảo lên một tô cơm đã xới sẵn.

Xem thêm những món ăn khác ở Nhật Bản

MUA NƯỚC TƯƠNG COLOR MAN LÀM MÓN KATSUDON Ở ĐÂU?

Bạn có thể mua nước tương Color Man để nấu món Katsudon ở bất kì kênh phân phối nào, khách hàng có thể chọn các cách thức đơn giản sau:

Color Man Foodmart

🏠 Cửa hàng FM: 53 Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM.

🏠 Cửa hàng FM: 87 Bùi Hữu Nghĩa, P.1, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Cửa hàng FM: 243 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6, TP.HCM.

🏠 Cửa hàng FM: 76 - 78 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng. Q.7, TP.HCM.

🏠 Cửa hàng FM: 742 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

🏠 Cửa hàng FM: 177 Phan Chu Trinh, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Cửa hàng FM: 256 Tân Kỳ Tân Quý, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TP.HCM.

🏠 Cửa hàng FM Hà Nội: 50 Lạc Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

🏠 Cửa hàng FM Đồng Nai: 113 Cách Mạng Tháng Tám, P. Hoà Bình, TP. Biên Hoà, Đồng Nai.

🏠 Cửa hàng FM Vũng Tàu: 125 Trương công Định, P.3, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa Vũng Tàu.

🏠 Cửa hàng FM Hà Nội: 50 Lạc Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Color Man Coffee&Choco - Color Man Food

🏠 Địa chỉ: 177 Phan Chu Trinh, P.13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.