CÁCH LÀM CƠM HOA ĐẬU BIẾC CÙNG ĐÙI GÀ CHIÊN NƯỚC MẮM

CÁCH LÀM CƠM HOA ĐẬU BIẾC CÙNG ĐÙI GÀ CHIÊN NƯỚC MẮM

Bạn đang không biết nên nấu món gì vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe gia đình mình? Vậy bạn đã biết đến món cơm hoa đậu biếc vô cùng thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe chưa. Với món cơm này bạn có thể ăn kèm với mọi món đồ ăn mặn mà không lo độ mặn quá vì hoa đậu biếc sẽ giúp cải thiện những tác hại từ độ muối cao trong cơ thể. Hãy để Color Man Food chỉ bạn cách làm cơm hoa đậu biếc cùng đùi gà chiên nước mắm ngon hết nấc nhé!

CÁCH LÀM CƠM HOA ĐẬU BIẾC + ĐÙI GÀ CHIÊN NƯỚC MẮM

1. Nguyên liệu:

700gr – 800gr gà ta: khuyến khích nên sử dụng phần đùi gà và cánh gà để chế biến

200 gram bột mì

½ muỗng canh nước mắm

1 muỗng canh xì dầu

½ muỗng canh đường

2/3 muỗng canh dầu hào

Các gia vị khác: tiêu xay, dầu ăn, ớt, tỏi băm…

1 bát cơm

5 bông hoa đậu biếc + 160ml nước

Bánh phồng tôm

Cá khô

500 gram giá đỗ

2. Các bước thực hiện:

Sơ chế: Thịt gà đem rửa sạch, xác muối lên mặt thịt để khử mùi hôi. Có thể chần qua nước sôi để loại bỏ những tạp chất. Rồi rửa với nước sạch nhiều lần sau đó để ráo.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Ướp gà: ½ muỗng canh nước mắm + tỏi băm + ít hạt tiêu xay. Khía miếng gà để gia vị thấm hơn. Ướp thịt gà trong khoảng 30 phút.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Lăn bột: Sau 30 phút gà đã thấm gia vị, lấy thịt gà lăn bột chiên giòn vừa đủ bao phủ hết mặt ngoài miếng thịt.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Bắc chảo dầu lên để chiên gà, chờ đến khi dầu nóng thì cho thịt gà đã lăn bột vào chiên càng giòn, canh lửa cẩn thận để gà không bị cháy. Vớt gà ra đĩa có giấy thấm dầu để lọc bớt dầu chiên.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Sau đó, múc bớt phần dầu trong chảo vừa chiên gà ra. Bật bếp để đun nóng phần dầu còn lại, cho tỏi băm vào phi cho thơm. Khi thấy tỏi vừa vàng, cho phần nước sốt vào đun sôi. 

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Tiếp theo cho gà đã vớt ra vào chiên lần nữa, lửa để liu riu cho đến khi nước sốt thấm vào thịt gà và tạo thành hỗn hợp sệt sệt thì tắt lửa. Đã hoàn tất cách làm gà chiên nước mắm.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Nấu cơm hoa đậu biếc: Cho hoa đậu biếc vào nồi, thêm 160ml nước vào cùng rồi bắc lên bếp đun. Sau đó, nhặt bỏ xác hoa, lọc qua rây để nước hoa không dính cặn.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Gạo vo sạch, cho vào nồi cùng nước hoa đậu biếc và nấu như bình thường.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Chiên bánh phồng tôm trong chảo sôi, vớt nhanh tránh làm cháy bánh.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

Trình bày món ăn ra mẹt: cơm + gà rán + giá trụng + bánh phồng tôm + cá khô.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

TỔNG QUAN VỀ HOA ĐẬU BIẾC

1. Hoa đậu biếc là gì

Trà hoa Đậu biếc có nguồn gốc từ Thái Lan, sau đó theo chân du khách lan sang Đài Loan, Hồng Kông, Việt Nam và một số nước vùng Đông Nam Á.

Đậu biếc còn được gọi là Đậu hoa tím, Bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.

Trong những công trình nghiên cứu khoa học, người ta đã phân tích được từ hoa Đậu biếc nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

2. Hiểu thêm về hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc là một loài cây có hoa màu tím đặc trưng khá quen thuộc trong trà đạo và tạo màu. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được các đặc điểm của loài hoa này. Để tận dụng tác dụng hoa đậu biếc vào thực tế hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về nó.

3. Đặc điểm của cây hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc có chiều cao trung bình từ 3-10m, phân nhiều nhánh, có độ che phủ rộng. Thân cây có đặc tính thay đổi màu sắc rất thú vị. Khi còn non, thân sẽ có màu xanh còn về già sẽ dần chuyển qua màu nâu rõ rệt. Đó cũng là lý do mà nó được trồng không chỉ với mục đích trang trí mà còn được dùng để che bóng mát.

Lá cây đậu biếc thường có dạng hình bầu dục thon dài, mọc đối nhau trên cành và có màu xanh đậm. Các đường gân trên lá nổi rõ. Hoa có hình dáng lạ, trông hơi giống hoa đậu và có màu xanh tím đặc trưng nên thường được gọi là hoa đậu biếc.

Hoa hay mọc ở phần nách lá, tạo thành từng chùm với màu xanh tím dịu dàng rất đẹp.

Hạt đậu biếc là một trong những loại hạt chứa nhiều thành phần gây độc. Vì vậy, khi dùng, chỉ nên dùng hoa, tuyệt đối không dùng hạt để nấu ăn.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

4. Tên gọi khác của hoa đậu biếc

Hoa này không chỉ đẹp mà còn có rất nhiều nét đặc trưng cho nên được dân gian đặt cho nhiều cái tên ấn tượng. Mỗi vùng sẽ có một tên gọi khác nhau như cây đậu hoa tím, cây bông biếc,… Cây được nhiều người biết đến với cái tên hoa đậu biếc. Ngoài ra, cây hoa còn có tên khoa học là Clitoria Ternatea.

5. Khu vực phân bố của cây hoa đậu biếc

Đây là một loài hoa rất dễ trồng và cũng rất dễ sinh trưởng. Hoa có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á, tuy nhiên hiện nay nó đã được di thực đi phân bố ở nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam,…

Ở nước ta, mới chỉ có một số tỉnh thành trồng cây đậu biếc. Nhiều nơi vẫn chưa biết đến hoa đậu biết và những công dụng mà nó mang lại đối với sức khỏe và đởi sống.

6. Sự sinh trưởng của hoa đậu biếc

Hoa này thường được trồng bằng hạt. Trước khi gieo, nên ngâm hạt. Giai đoạn đầu, cây cần rất nhiều nước cho nên phải tưới nước đều đặn. Sau khoảng 3-4 ngày, cây hoa sẽ bắt đầu nảy mầm.

Cây hoa có tốc độ phát triển rất nhanh. Nếu như bạn cung cấp đủ nước cho cây và sinh trưởng dưới nhiệt độ thích hợp từ 27-30 độ C. Sau 20-30 ngày, đậu biếc sẽ có thể bắt đầu leo giàn và từ từ ra hoa.

7. Mùa vụ ra hoa của hoa đậu biếc

Nếu dàn đậu biếc được chăm sóc cẩn thận với điều kiện môi trường thuận lợi thì cây có thể ra hoa quanh năm. Ngoại trừ mùa đông, vì mùa này nhiệt độ quá thấp khiến cây không thể ra hoa. Vì vậy, đối với những khu vực núi cao, lạnh, đậu biếc không thể sinh trưởng tốt và ra hoa được.

8. Hoạt chất trong hoa đậu biếc

Trong đậu biếc có rất nhiều hoạt chất hóa học khác nhau. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khoa học hiện nay thì người ta mới chỉ tìm ra trong hoa có một số hoạt chất như glycosid, ester.

Đặc biệt là anthocyanin – flavonoid. Đây là một hợp chất nhóm tạo nên màu xanh biếc đặc trưng cho loài hoa này. Và được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp tạo màu hay nấu ăn. Ngoài ra, bên trong hoa còn có rất nhiều thành phần có lợi đối với sức khỏe và chữa bệnh.

cach-lam-com-hoa-dau-biec-an-cung-ga-chien-nuoc-mam

9. Những công dụng hoa đậu biếc

Hoa Đậu biếc nhiều lợi ích cho sức khỏe, thực phẩm làm từ hoa Đậu biếc không những trông đẹp mắt mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Màu xanh biếc của hoa Đậu biếc lại dễ dàng tan trong nước với thời gian rất ngắn, chỉ khoảng vài phút.

Trà hoa Đậu biếc sẽ giúp cải thiện sức khỏe bằng cách ngăn chặn các tác động có hại của các gốc tự do gây ra.

a. Làm đẹp: đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa, chống béo phì

Hoạt chất trong hoa Đậu biếc cải thiện sức khỏe tế bào. Chúng cũng làm máu lưu thông tốt đến mọi ngóc ngách cơ thể giúp nuôi dưỡng tốt da lông, làm chậm sự lão hóa, ngăn ngừa rụng tóc và làm cho tóc đen bóng mượt. Hơn nữa, anthocyanin có thể ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng nên giữ vóc dáng được thon thả, tránh béo phì. Nên không lạ gì việc các thiếu nữ ở Thái Lan truyền tụng cách làm đẹp bằng cách uống trà hoa Đậu biếc thường xuyên.

b. Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư

Khả năng chống oxy hóa cao nên giảm tối đa sự hình thành các gốc tự do, ngăn chặn các tác động có hại của các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, hoạt chất trong hoa Đậu biếc có công năng ổn định di thể trong nhân tế bào, bảo vệ màng tế bào, tăng cường khả năng nhận diện ung thư của bạch cầu và thực bào nên hạn chế được sự phát triển tế bào ung thư và bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị. Mặt khác, trong phòng thí nghiệm, chất cliotide của hoa Đậu biếc đã thể hiện khả năng ức chế tế bào ung thư một cách đầy ấn tượng.

c. Tăng cường miễn dịch

Màu xanh của hoa có hoạt chất anthocyanin giúp bảo vệ DNA và lipid peroxidation khỏi tổn thương và tăng sản xuất cytokine để tăng miễn dịch cho cơ thể.

d. Tính kháng khuẩn

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy cliotide trong hoa Đậu biếc có khả năng kháng khuẩn in vitro chống lại E. coli , K. pneumoniae , và P. aeruginosa.

e. Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy hoa Đậu biếc cải thiện đáng kể nguy cơ tử vong do động mạch vành vì giúp bảo vệ thành mạch, ngừa xơ cứng mạch máu, giảm thuyên tắc máu ngăn ngừa huyết khối não và giảm huyết áp.

f. Hữu ích cho bệnh tiểu đường

Hoa Đậu biếc cũng có thể làm tăng tiết insulin giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm giảm một phần nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

g. Cải thiện thị lực

Việc tăng cường máu đến các cơ quan cũng giúp cho dòng chảy của máu qua các mao mạch của mắt được cải thiện, làm mắt được bảo vệ tốt, thị lực tăng lên. Mắt được bảo vệ tránh những tổn thương do các gốc tự do nên làm chậm sự tiến triển của đục thủy tinh thể, giúp điều trị những tổn thương của võng mạc.

h. An thần, giảm lo âu, ngừa trầm cảm

Theo các tài liệu cổ, hoa Đậu biếc có tác dụng an thần, giảm lo âu, ngừa trầm cảm là do màu xanh của hoa. Đây là lý luận của Ayurveda Ấn Độ và Trung Y.

i. Tăng cường sức khỏe, bớt mệt mỏi, giảm căng thẳng

Trong món ăn, thức uống làm từ hoa Đậu biếc đã có những hoạt chất có ích nên hiển nhiên cơ thể được tăng cường sức khỏe, bớt mệt mỏi. Lúc uống trà hoa Đậu biếc, khách lại có cảm giác khoan khoái, thư giãn khi ngắm nhìn màu xanh biếc, hoặc tím ngắt, hay hồng hồng của trà sau những lúc làm việc căng thẳng.

j. Làm nước uống

Hoa Đậu biếc (dùng tươi, sấy khô hay tán thành bột) khi ngâm trong nước khoảng 5 phút sẽ được một loại nước có màu xanh biếc, không mùi vị.

Lọc xác hoa lấy phần nước. Sau đó đổ vào hỗn hợp đường (mật ong), đá hoặc sinh tố, cocktail (có thêm trái cây khác như dâu tây, táo…), thêm một chút hương vani thì sẽ thành một thức uống có màu sắc tuyệt đẹp. Màu này biến đổi từ xanh biếc, hồng đến tím tùy theo lượng hoa và nguyên liệu pha chế.

TÁC HẠI KHI LẠM DỤNG HOA ĐẬU BIẾC

Những lưu ý khi dùng hoa Đậu biếc

Khi xác định độc tính của anthocyanin trong hoa Đậu biếc, người ta nhận thấy anthocyanin không có tác dụng bất lợi nào được báo cáo khi cho người lớn uống đến 640 milligam mỗi ngày.

Do đó, với mức độ uống 1-2 ly trà hoa Đậu biếc trong ngày (khoảng 5-10 bông, tương đương 1-2 gam hoa khô) thiết nghĩ cũng không có hại.

Tuy nhiên, vì hoa Đậu biếc chứa anthocyanin có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên lưu ý cẩn thận hạn chế dùng trong các trường hợp:

- Có thai.

- Đang hành kinh.

- Đang chuẩn bị phẫu thuật.

- Đang dùng thuốc chống đông máu.

MUA NƯỚC MẮM LÀM ĐÙI GÀ CHIÊN NƯỚC MẮM Ở ĐÂU?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước mắm ngon để làm đùi gà chiên nước mắm ngon, bạn cần lựa chọn những loại nước mắm đậm đà, có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Bạn có thể mua những loại nước mắm độc quyền thương hiệu như nước mắm Color Mandòng nuớc mắm này rất đa dạng sản phẩm với nhiều độ đạm khác nhau, giúp bạn dễ dàng lựa chọn.

Bạn có thể mua ở bất kì kênh phân phối nào, khách hàng có thể chọn các cách thức đơn giản sau:

Color Man Foodmart

🏠 Chi nhánh 1: 53 Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 2: 87 Bùi Hữu Nghĩa, P.1, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 3: 243 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 4: 76 - 78 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng. Q.7, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 5: 742 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 6: 177 Phan Chu Trinh, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 7: 50 Lạc Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Color Man Coffee&Choco - Color Man Food

🏠 Địa chỉ: 177 Phan Chu Trinh, P.13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.