CÁCH CHỌN NƯỚC TƯƠNG AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG

CÁCH CHỌN NƯỚC TƯƠNG AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG

Nước tương là một loại gia vị quen thuộc đối với người Việt Nam. Đặc biệt còn là một sản phẩm yêu thích đối với trẻ nhỏ, chính vì thế các mẹ luôn phải chọn nước tương an toàn, chất lượng để đảm bảo sức khỏe bản thân cũng như gia đình.

CÁCH CHỌN NƯỚC TƯƠNG NGON

Có một sự thật mà rất nhiều người nhầm lẫn, đó là nước tương có chia rõ làm 2 loại rõ rệt, đó là loại dùng để xào nấu và loại dùng để chấm trực tiếp. Hai loại này có khác nhau về quy trình chế biến và tiêu chuẩn vệ sinh.

- Dùng để nấu: Loại này dùng để điều chế với các món ăn, tức là phải làm nóng lên (khử trùng) trước khi ăn. Nước tương loại này tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh thấp hơn so với loại để chấm.

- Dùng để chấm: Loại này có thể chấm trực tiếp, hay chan cơm, bún chả,… hoặc trộn salad,... Vì được sử dụng trực tiếp nên yêu cầu chất lượng vệ sinh an toàn của loại này rất cao, đảm bảo không gây hại đến sức khỏe người dùng khi ăn trực tiếp như vậy.

1. PHÂN BIỆT NƯỚC TƯƠNG TRUYỀN THỐNG HAY NƯỚC TƯƠNG CÔNG NGHIỆP

a. Nước tương truyền thống

Đây là loại nước tương được sản xuất thủ công theo các phương pháp truyền thống lưu truyền hơn ngàn đời nay.

Người sản xuất nước tương dùng đậu nành để lên men và chuyển hóa bởi vi sinh vật. Nhờ vậy mà nước tương truyền thống không có các chất gây hại như 3-MCPD mà hoàn toàn an toàn lành tính.

Đổi lại, quá trình sản xuất nước tương truyền thống phải trải qua giai đoạn từ 3 - 6 tháng, cần nhiều chi phí, nhân lực, không gian vị trí cũng như lợi nhuận thấp, quay vòng vốn chậm,...

Ngày bé ở quê mình có rất nhiều nhà làm nước tương truyền thống. Món quà biếu tặng nhau mỗi khi ghé thăm nhà luôn là những can nước tương. Mặc dù không có nhãn mác thương hiệu được quảng bá rầm rộ nhiều người biết đến nhưng hương vị ngọt thanh, màu đen sóng sánh ấy đến tận bây giờ còn đi theo trong ký ức tuổi thơ của mình.

Ở thời điểm hiện tại, thật khó để tìm thấy những nhà sản xuất nước tương truyền thống nữa. Chính sự phổ biến, mức giá rẻ của nước tương công nghiệp đã “xóa” đi gần như toàn bộ một phần đáng hoài niệm trong văn hóa ẩm thực người Việt chúng ta.

cach-chon-nuoc-tuong-an-toan-chat-luong

b. Nước tương công nghiệp

Khi nước tương truyền thống cần quá nhiều thời gian mà lại không đủ cung cấp với số lượng nên hầu hết nhà sản xuất đều chuyển sang nước tương công nghiệp.

Nước tương công nghiệp bỏ qua giai đoạn lên men, chuyển hóa mà trực tiếp dùng đậu nành đã tách dầu đem thủy phân acid HCl. Chính việc thủy phân này mà nhiều công ty sản xuất không đủ công nghệ đã tạo nên chất độc 3-MCPD vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Mặt khác, nước tương công nghiệp sản xuất nhanh hơn, có giá thành rẻ hơn, số lượng luôn đủ cung ứng cho nhu cầu của người Việt.

2. PHÂN BIỆT NƯỚC TƯƠNG ĐANG DÙNG LÀ ĐỂ CHẤM HAY ĐỂ XÀO

Để biết được điều này chúng ta cần xem thử nó được ủ lên men truyền thống hay chế biến theo công thức

Cũng giống như nước mắm được phân loại lên men truyền thống hay nước mắm công nghiệp, thì nước tương cũng chia thành 2 loại tương tự:

- Nước tương lên men truyền thống: dùng đậu tương ủ lên men tự nhiên.

- Nước tương chế biến: dùng "dung dịch protein thủy phân" (tức là dung dịch acid amin) để điều chế ra. Loại này nếu kỹ thuật gia công không tốt, trong quá trình protein thủy phân sẽ sinh ra chất có hại cho cơ thể.

cach-chon-nuoc-tuong-an-toan-chat-luong

2 loại này sẽ có khác nhau về giá bán và chất lượng hương, vị. Đương nhiên chọn loại truyền thống vẫn hơn, nhưng bạn có thể xem xét thói quen, sở thích và lợi ích sử dụng để cân nhắc, lựa chọn.

Đây là chỉ số để đánh giá nước tương tốt hay không tốt (dinh dưỡng và chất lượng). Bạn có thể xem nó ở bảng thành phần được dán trên chai nước tương.

Thông thường, hàm lượng "nitơ acid amin" càng cao chất lượng nước tương càng cao, hương vị cũng sẽ càng đậm đặc. Dựa theo tiêu chí này, có thể phân nước tương thành các loại khác nhau:

- Nước tương đạt chất lượng: Hàm lượng "nitơ acid amin" không thấp hơn 0,4g/100ml.

- Nước tương đặc biệt: Hàm lượng "nitơ acid amin" có thể đạt đến 0,8g/100ml.

3. XEM NGUỒN GỐC XUẤT XỨ VÀ HẠN SỬ DỤNG

Nước tương có cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập ngoại, giá bán và chất lượng của chúng khác nhau. Để đảm bảo mua hàng đúng giá, đúng chất lượng, bạn cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ (nước tương của Nhật thường được đánh giá cao), uy tín thương hiệu và chọn mua từ điểm bán uy tín (nhất là với nước tương ngoại nhập).

 

Thêm nữa cần kiểm tra hạn sử dụng để tránh mua hàng hết hoặc sắp hết hạn không tốt cho sức khỏe khi dùng. Cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng bao bì bảo quản trước khi mua vì nếu chai nước tương bị hở nắp hay tổn hại bao bì, nước tương trong chai có thể bị hư hỏng.

4. LUÔN KIỂM TRA SẢN PHẨM TRƯỚC KHI MUA

Dùng nước tương là một cách để bổ sung protein cho cơ thể, hương vị lại thơm ngon, hợp với khẩu vị của người Á Đông. Để chọn được nước tương ngon, chất lượng, an toàn hãy ghi nhớ các tiêu chuẩn cơ bản trên nhé.

TOP 5 LOẠI NƯỚC TƯƠNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

1. Đánh giá nhanh Nước tương đậu nành đậm đặc Maggi 700ml

Nước tương đậu nành đậm đặc Maggi 700ml là một sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Sản phẩm được sản xuất từ đậu nành tự nhiên 100% trên dây chuyền công nghệ hiện đại nên giữ được hương vị đặc trưng dịu thơm, đậm đà.

cach-chon-nuoc-tuong-an-toan-chat-luong

2. Đánh giá nhanh Nước tương Color Man đậm đặc 500ml

Nước tương Color Man đậm đặc 500ml là sản phẩm của Công ty Cổ phần Color Man Food. Color Man Food ra đời với sứ mệnh: mang các sản phẩm gia vị (nước mắm, nước tương, tương ớt...) và thực phẩm đóng gói (socola, cà phê hòa tan, cà phê sạch rang xay, nước mắm, nước suối,…) đến gần hơn với khách hàng. Xuất hiện trên nhiều quận huyện, Color Man Food không chỉ đáp ứng nhu cầu về sản phẩm, mà hơn hết mang đến cho khách hàng trải nghiệm giá trị dịch vụ mua sắm tuyệt vời nhất. Dòng sản phẩm nước tương Color Man với bí quyết lâu đời, kết hợp cùng công nghệ hiện đại với nguồn nguyên liệu 100% đậu nành tự nhiên đã làm nên nước tương thương hiệu Color Man. Sánh đậm tuyệt hảo, hương vị thơm ngon, dậy hương cho bữa ăn gia đình. Là lựa chọn đáng tin cậy cho người tiêu dùng nhờ công thức tăng cường dinh dưỡng, bổ sung vi chất Sắt. Sản phẩm được cam kết không màu tổng hợp, không chất tạo ngọt tổng hợp, an toàn 3-MCPD theo quy định của Bộ Y Tế cho sức khỏe.

cach-chon-nuoc-tuong-an-toan-chat-luong

3. Đánh giá nhanh Nước tương Tam Thái Tử Nhất Ca 650ml

Đây là loại nước tương quen thuộc với mọi gia đình Việt. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ độc quyền của Chin-su Foods, thành phần bao gồm đậu nành, đậu phộng, nước và muối.

4. Đánh giá nhanh Nước tương tỏi ớt Chin-Su 250ml

Khác biệt với hầu hết các loại nước tương khác, nước tương tỏi ớt Chin-su có thêm sự kết hợp của tép tỏi và ớt tươi xay nhuyễn tạo nên hương vị thơm cay nồng nàn hấp dẫn.

5. Đánh giá nhanh Nước tương Cholimex Hương Việt Hảo Vị Chai 500ml

Đây cũng là một loại nước tương được ưa chuộng hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Cholimex Hương Việt Hảo Vị Chai 500ml có thành phần từ đậu nành, muối, đường và caramel. Đặc biệt quy trình sản xuất hiện đại nên vẫn giữ được hương vị đậu nành rất đặc trưng, nồng nàn.

cach-chon-nuoc-tuong-an-toan-chat-luong

VẬY NÊN CHỌN NƯỚC TƯƠNG NÀO ĐỂ AN TÂM NHẤT

Mỗi loại nước tương đều có những điểm mạnh cũng như vấn đề còn tồn tại nhất định. Qua những phân tích cụ thể trên đây thì mình thấy nước tương đậu nành đậm đặc Maggi 700ml là sản phẩm đang được cân nhắc nhất.

Tuy nhiên song song với sản phẩm nước tương Maggi, thì hiện nay có một dòng sản phẩm nước tương mới nổi và đang phát triển nhanh một cách chóng mặt chính là sản phẩm nước tương Color Man. Đây là sản phẩm thuộc thương hiệu độc quyền từ Color Man – quý ông đa sắc phát triển rất nhiều ngành nghề, với niềm yêu mến ẩm thực Việt Nam, cùng tình yêu đến người dân chân chất nên ông luôn tìm đem đến những loại sản phẩm gần gũi nhất và thân thiện nhất.

Nước tương Color Man không chỉ với công thức pha chế đậm đặc đậu nành, mà còn mang mùi hương cũng như vị rất khác các sản phẩm có mặt trên thị trường. Thành phần pha chế đậu nành cao, nên vị của nước tương cũng đậm đà, ngọt hơn so với các sản phẩm nước tương khác.

Không chỉ dòng sản phẩm nước tương, mà nước mắm hay tương ớt, thương hiệu này cũng sử dụng những công thức mà tỉ lệ phần trăm nguyên chất cao hơn hẳn các các phẩm cùng dòng khác thương hiệu. Dòng sản phẩm này chỉ trong vòng một năm đã leo lên top những thương hiệu được quan tâm, cũng không có vụ bê bối nào từ phản hồi tiêu cực của người tiêu dùng. Được nhiều khách hàng sử dụng rồi trở thành nhóm khách hàng thân thiết của thương hiệu.

Hay còn nói cách khác, nước tương Color Man hứa hẹn sẽ trở thành loại nước tương đáng cân nhắc nhất, bởi vấn đề chỉ còn ở thời gian mà thôi.

MUA NƯỚC TƯƠNG COLOR MAN Ở ĐÂU?

Bạn có thể mua nước tương Color Man ở bất kì kênh phân phối nào, khách hàng có thể chọn các cách thức đơn giản sau:

Hệ thống các cửa hàng Color Man Foodmart

🏠 CN 1: 53 Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM.

🏠 CN 2: 87 Bùi Hữu Nghĩa, P.1, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 CN 3: 243 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6, TP.HCM.

🏠 CN 4: 76 - 78 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng. Q.7, TP.HCM.

🏠 CN 5: 742 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

🏠 CN 6: 177 Phan Chu Trinh, phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

🏠 CN 7: 256 Tân Kỳ Tân Quý, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TP.HCM

🏠 CN 8: 125 Trương Công Định, P.3, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa Vũng Tàu

🏠 CN 9: 113 Cách Mạng Tháng Tám, P. Hoà Bình, Biên Hoà, Đồng Nai

 

 

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.