BÍ QUYẾT LÀM ĐẬU HŨ TỨ XUYÊN NHƯ ĐẦU BẾP TRUNG HOA

BÍ QUYẾT LÀM ĐẬU HŨ TỨ XUYÊN NHƯ ĐẦU BẾP TRUNG HOA

Là một người Việt Nam chắc hẳn bạn không cảm thấy xa lạ với những món ăn Trung Hoa phải không? Những món ăn này thường có đặc trưng rất riêng, mặc dù vẫn dễ ăn đối với người Châu Á, nhưng lại có những hương vị rất lạ giúp người ăn đổi vị mỗi khi chán ngán những món ăn Việt. Vậy làm cách nào để nấu món Trung Hoa thơm ngon đúng vị? Hãy để Color Man Food chỉ bạn cách làm món Đậu hũ Tứ Xuyên đậm vị Trung Hoa nhé!

ĐẶC TRƯNG ẨM THỰC TRUNG HOA

1. Nét đặc trưng 

Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này đầu tiên phải nói đến là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Đặc biệt, trong chế biến những món ăn thường sử dụng nhiều hành, tỏi, nhất là các món hải sản.

2. Người Trung Hoa rất ưa chuộng bột mỳ

Đây là loại nguyên liệu để làm ra các món mì sợi, bánh bao và sủi cảo là 3 món ăn được người dân Trung Hoa dùng phổ biến và ưa thích.

Mì sợi được xem là một nghệ thuật ẩm thực đặc trưng bậc nhất của người Hoa. Theo quan niệm dân gian, sợi mì kéo càng dài càng thể hiện cuộc sống trường thọ. Mì thường được ăn kèm cùng nước súp hầm từ xương và rau củ hay trộn với thịt cùng nước sốt, hoặc đôi khi dùng với nước sốt để riêng.

Tạo nên một bát mì thơm phức, nước dùng bắt mắt, bỏ thêm một chút vị cay là thứ điểm tâm không thể chối từ bởi bất kỳ người Trung Quốc nào và những vị du khách khi đặt chân đến đây.

3. Bánh bao là món ăn ưa thích của người Trung Quốc

Bao gồm cả bánh nhân thịt và bánh không có nhân hay còn gọi là màn thầu.

Người Trung Quốc ăn bánh bao vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày, có thể dùng trong bữa chính hoặc các bữa phụ. Đây là món bánh được sử dụng nhiều trong các bữa ăn của dân tộc này. Sủi cảo có thể nói là món không thể thiếu trong tủ bếp của mỗi gia đình, họ có thể dùng sủi cảo thay cơm và ăn hàng ngày. 

Sủi cảo thường bao gồm thịt nghiền và rau, cuốn trong vỏ bột mì cán mỏng rồi đem hấp hoặc thả vào nước dùng. Trong văn hóa Trung Hoa, sủi cảo mang ý nghĩa đoàn viên, sung túc.

Để nói về ẩm thực Trung Quốc ngoài những món ăn mang đậm nét đặc trưng văn hóa người Hoa ngoài ra cũng phải kể đến những địa điểm mang những nét truyền thống trong ẩm thực Trung Quốc như: Người ta thường ví món ăn của Giang Tô, Chiết Giang có khác nào người đẹp; Giang Nam thanh tú, món ăn của Sơn Đông, An Huy là một trang nam nhi mộc mạc, chất phác; món ăn của Quảng Đông, Phúc Kiến thì nhã nhặn như vị công tử phong lưu; còn món ăn của Tứ Xuyên, Hồ Nam thì chẳng khác nào một vị danh sĩ tài ba. Món ăn Tứ Xuyên có lịch sử lâu dài, hương vị độc đáo và được phổ biến rộng rãi nhất trong và ngoài nước.

Ngoài việc nấu những món ăn vô cùng hấp dẫn mang đặc sản vùng miền thì cách bày trí và sắp xếp cũng là một đặc trưng nổi bật trong nền ẩm thực của quốc gia này. Trung Quốc được xem là một trong 10 nền ẩm thực nổi tiếng thế giới. Nhiều món ăn truyền thống của đất nước này có mặt ở khắp các quốc gia trên hành tinh và được rất nhiều người yêu thích, mang lại cơ hội phát triển quán ăn, nhà hàng.

ĐIỂM ĐẶC BIỆT MÓN ĐẬU HŨ TỨ XUYÊN

Món ăn đơn giản từ trong nguyên liệu cho đến cách chế biến này lại trở thành niềm tự hào của người Trung Hoa. Tuy đơn giản nhưng lại chứa đựng hương vị thơm ngon và cả một lịch sử hình thành, phát triển thú vị. Đậu hũ xốt Tứ Xuyên thực chất có tên gốc là Mapo. Trong tiếng Trung Quốc, “Mapo” là từ ghép có ý chỉ một người phụ nữ lớn tuổi và mặt rỗ.

Sở dĩ món ăn có cái tên này là bởi nó gắn liền với “truyền thuyết” về nhà hàng của bà Chen: Tứ Xuyên xưa kia có một hàng cơm nhỏ do bà Chen Mapo làm chủ. Không ai rõ tên thực của bà là gì, chỉ biết bà từ nhỏ do bị bệnh đã để lại sẹo rỗ trên mặt, nên người ta thường gọi là “Bà Chen mặt rỗ” – tức Chen Mapo. Để xử lý số lượng đậu hũ dư thừa trong kho thực phẩm, Chen Mapo đã nghĩ ra cách kết hợp nó với các nguyên liệu khác nhằm đổi mới món ăn, đưa ra một công thức hoàn toàn mới. Bà đã trộn đậu với thịt heo băm nhỏ cùng rất nhiều gia vị khác nhau, xào chung trên một chiếc chảo lớn. Công thức này mau chóng đem lại tiếng tăm cho nhà hàng của Chen Mapo. Sau này, khi món ăn có mặt tại nhiều nhà hàng lớn, người ta đã đổi tên thành nơi sản sinh ra nó – Tứ Xuyên.

Món đậu hũ xốt Tứ Xuyên là sự tổng hòa của nhiều nguyên liệu để cho ra 7 loại hương vị hấp dẫn và kích thích mạnh đến vị giác người dùng đó là: bùi – cay – nóng – tươi – mềm – thơm – giòn. Hãy cùng vào bếp và thực hiện món ăn này với các bước hướng dẫn cùng chúng tôi để cảm nhận những tinh túy trong ẩm thực Trung Hoa nhé!

CÁCH LÀM ĐẬU HŨ TỨ XUYÊN

1. Nguyên liệu

Đậu hũ 1 hộp (nếu có đậu hũ non càng tốt)

Thịt heo bằm 100g

Tỏi băm 2 muỗng cà phê

Hành lá 3 nhánh

Gừng băm 1 muỗng cà phê

Ớt bột 10g

Sa tế 1 muỗng canh

Dầu hào 1 muỗng canh

Dầu mè ½ muỗng canh

Nước tương Color Man: 1 muỗng canh

dau-hu-tu-xuyen

2. Các bước thực hiện

Lấy đậu hũ ra khỏi hộp, rửa nhẹ qua dưới vòi nước (tránh vỡ nát), cắt thành những khối cuông nhỏ vừa ăn.

dau-hu-tu-xuyen

Lấy hành lá bỏ phần đầu, rồi rửa sạch, cắt nhỏ.

dau-hu-tu-xuyen

Tỏi hành bóc vỏ, sau đó rửa sạch rồi cắt nhỏ, băm nhuyễn để xào. Sau đó đặt nồi lên bếp, mở lớn lửa, cho một ít dầu ăn vào, chờ dầu sôi thì thả hành tỏi đã băm vào, đảo đều cho đến khi đổi màu.

dau-hu-tu-xuyen

Tiếp tục cho 10g ớt bột, sau đó, cho 2 muỗng canh sa tế ớt, 1 muỗng canh dầu hào và 1/2 muỗng canh dầu mè vào chảo, đảo đều thêm khoảng 1 phút.

dau-hu-tu-xuyen

Tiếp đến, cho thịt heo bằm vào, đảo đều cho thịt bằm được thấm đều gia vị.

dau-hu-tu-xuyen

Sau đó cho thêm 1 muỗng canh nước tương Color Man vào xào, đảo đều cho gia vị thấm đều.

dau-hu-tu-xuyen

Khi thịt băm xào sa tế gần chín và có màu đỏ đặc trưng của món đậu phụ Tứ Xuyên thì cho đậu hũ non đã chuẩn vị vào chảo, đảo nhẹ nhàng và lắc chảo thường xuyên để đậu phụ ngấm đều sốt sa tế. 

dau-hu-tu-xuyen

Cho thêm chút nước, hạ nhỏ lửa. Nấu đậu hũ sốt Tứ Xuyên cho sôi thêm khoảng 3-5 phút nữa thì tắt bếp.

dau-hu-tu-xuyen

Bày trí đậu hũ sốt Tứ Xuyên ra đĩa, rắc chút hành lá, ớt trái cắt nhỏ lên và ăn nóng.

dau-hu-tu-xuyen

LỢI ÍCH CỦA ĐẬU HŨ TỨ XUYÊN

Món Đậu hũ tứ xuyên khá cay vì mang hàm lượng ớt khá lớn, nên cũng sẽ mang nhiều công dụng từ ớt như:

Có tác dụng giảm đau:

Chất capsaicin vốn không mùi, không vị, nhưng có khả năng kích thích rồi sau đó làm giảm đau trong cơ thể. Người ta thường dùng capsaicin như một phương thức hữu hiệu để giảm đau khi điều trị vết thương sau phẫu thuật, đau nhức khớp xương, đau miệng và một số bệnh ngoài da.

Hỗ trợ ngừa tai biến tim mạch:

Trong ớt có chứa các hoạt chất giúp cho máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch và ớt còn giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Hạn chế các loại bệnh vặt:

Đối với những bệnh như cảm cúm, cảm lạnh và những bệnh liên quan đến đường hô hấp thì ớt và các thức ăn cay có khả năng giúp cơ thể phòng ngừa hiệu quả.

Kháng viêm, chống suy nhược:

Ớt cũng giúp kháng viêm, đặc biệt là viêm khớp, và có khả năng chống suy nhược cơ thể rất hiệu quả.

Giúp cải thiện hệ tiêu hóa:

Tuy ăn quá nhiều ớt sẽ dẫn đến thay đổi men tiêu hoá, nhưng nếu ăn cay vừa phải thì lại giúp tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hoá tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, đồng thời tránh bị đầy hơi.

Giảm cân:

Trong ớt và tiêu có chứa chất capsaicin là chất có khả năng sinh nhiệt rất lớn, nên nó giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn ngay sau bữa ăn và giúp tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no nê và giúp người dùng giảm cân hiệu quả. Đồng thời món này còn sử dụng nguyên liệu chính là đậu hũ, đậu hũ được làm từ đậu nành, không gây béo cũng như làm no nhanh chóng hơn.

Việc ăn cay tuy có một số tác hại nhất định, nhưng nếu biết điều chỉnh lượng dùng vừa đủ thì ớt cũng có những lợi ích về lâu dài cho sức khỏe.

LƯU Ý KHI ĂN MÓN ĐẬU HŨ TỨ XUYÊN

Những nguy hại do ăn đậu hũ tứ xuyên quá cay

Nếu ăn cay giúp cho bữa ăn trở nên ngon hơn thì cũng nên biết rằng khi ăn nhiều ớt sẽ hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra đau dạ dày:

Khi ăn cay nhiều sẽ làm cho dạ dày bị ảnh hưởng, những dấu hiệu dễ nhận thấy là: viêm dạ dày, nôn ói, ợ chua, đau nóng rát dạ dày hoặc gây trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản gây bỏng nóng rát sau xương ức. Ngoài ra, ớt cay cũng có thể là nguyên nhân làm khởi phát cơn đau của bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng ở những người có bệnh trước đó.

Làm người ăn mất ngủ:

Sau khi ăn cay, nhiệt độ cơ thể tăng lên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ. Bởi vì, khi cơ thể bị nóng nảy do nhiệt độ tăng thì sẽ không thể ngủ được, chính vì thế không nên ăn cay vào buổi tối.

Khi ăn cay quá gây cảm giác mất ngon miệng:

Những người thường xuyên ăn đồ cay thì các gai vị giác của lưỡi sẽ quá tải do tiếp nhận quá nhiều kích thích nên có thể bị mất đi khả năng phân biệt các vị. Do vậy, nếu thích ăn cay thì mỗi tuần chỉ nên ăn 2 - 3 lần là vừa, không nên ăn liên tục, không ăn vào buổi tối, càng không nên cố gắng ăn cay thật nhiều trong khi bản thân không thể tiếp nhận được những đồ quá cay.

Gây  trong người:

Ăn ớt nhiều và ớt quá cay có thể gây ra phỏng miệng, lở miệng, có thể nổi mụn nhọt, nóng rát vùng dạ dày, đi tiêu có cảm giác nóng rát ở hậu môn...  Ngoài ra, trong bột ớt hoặc ớt tươi khi bị mốc sẽ hình thành chất alfatoxin, chất này có khả năng gây ngộ độc và ung thư. Tuy ớt có hàm lượng vitamin C rất phong phú, chất tiền sinh tố D rất tốt cho sức khỏe và một số công dụng khác như kích thích tiêu hóa, khẩu vị nhưng không phải người nào cũng có thể dùng.

Người có cơ thể ốm yếu, người mắc bệnh dạ dày, đại tràng, sỏi mật hay những người đang uống một số thuốc đều không nên ăn ớt bởi vì nó sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống hằng ngày.

Làm da dễ nổi mụn:

Thức ăn cay có tính hút ẩm nên sẽ làm cho da trở nên thô ráp, đồng thời chất cay cũng gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn. Do đó, những người da khô nên hạn chế ăn thức ăn mặn, nóng và cay. Đối với phụ nữ có thai thì việc ăn cay không ảnh hưởng lớn đến người mẹ, nhưng mẹ ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho con trẻ sau này, con sinh ra dễ bị rôm sẩy, nóng nhiệt trong người.

Đối với phụ nữ cho con bú nếu ăn quá cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, mẹ dễ bị bốc hoả trong cơ thể còn con cũng nóng trong người, khó ngủ, hay quấy khóc.

cach-lam-dau-hu-tu-xuyen

MUA NƯỚC TƯƠNG NGON ĐỂ NẤU ĐẬU HŨ TỨ XUYÊN Ở ĐÂU?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước tương ngon để nấu món Đậu hũ Tứ Xuyên ngon, bạn cần lựa chọn những loại nước tương đậm đà, có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Bạn có thể mua những loại nước tương độc quyền thương hiệu như nước tương Color Man, dòng nuớc tương này rất đa dạng sản phẩm với nhiều độ đạm khác nhau, giúp bạn dễ dàng lựa chọn. Bạn có thể mua ở bất kì kênh phân phối nào, khách hàng có thể chọn các cách thức đơn giản sau:

Color Man Foodmart

🏠 Chi nhánh 1: 53 Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 2: 87 Bùi Hữu Nghĩa, P.1, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 3: 243 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 4: 76 - 78 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng. Q.7, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 5: 742 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 6: 177 Phan Chu Trinh, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 7: 50 Lạc Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Color Man Coffee&Choco - Color Man Food

🏠 Địa chỉ: 177 Phan Chu Trinh, P.13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.