11 CÔNG THỨC PHA NƯỚC CHẤM BÁNH, CHẢ, BÚN NGON KHÓ CƯỠNG

11 CÔNG THỨC PHA NƯỚC CHẤM BÁNH, CHẢ, BÚN NGON KHÓ CƯỠNG

Nước chấm như là một phần không thể thiếu trong bữa cơm mọi gia đình người Việt. Pha nước chấm ngon đôi khi có thể cứu vãn rất nhiều nếu món ăn mà bạn nấu chưa đủ hấp dẫn. Chính vì vậy, ngoài sử dụng một loại nước mắm ngon, bạn còn phải biết pha chế thành nước chấm ngon nữa. Tuy nhiên, mỗi món ăn cần một loại nước chấm khác nhau, hãy để Color Man Food chia sẻ bạn 11 công thức pha nước chấm bánh, chả, bún ngon khó cưỡng nhé!

Xem thêm công thức làm nước chấm các loại thịt

Xem thêm công thức làm nước chấm hải sản

I. CÁCH PHA NƯỚC CHẤM CÁC MÓN BÁNH, CHẢ, GỎI CUỐN

1. NƯỚC CHẤM BÁNH XÈO

a.Chuẩn bị:

1 nhánh tỏi

2 trái ớt

5 muỗng canh đường

1 trái chanh

1/2 chén nước mắm Color Man 10 độ (hoặc nước mắm Hưng Thịnh,...)

1 chén nước sôi để nguội.

b. Cách pha:

- Ớt bỏ hạt, xắt tròn rồi băm nhuyễn. Tỏi bóc vỏ, đập nhuyễn. Chanh vắt lấy nước, bỏ hạt cho khỏi đắng.

- Pha nước chấm theo tỉ lệ: 2 muỗng nước sôi, 2 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng chanh. Sau đó khuấy đều. Cho thêm ớt, tỏi băm vào bát khuấy đều lại lần nữa là được.

2. NƯỚC CHẤM BÁNH CUỐN

a. Chuẩn bị: 

300ml nước lọc

1 thìa đường

1 thìa nước mắm

Ớt băm

Ít dấm hoặc chanh nêm sau cùng cho vừa độ chua.

b. Cách pha:

- Pha ra bát theo đúng tỉ lệ nguyên liệu kể trên. Nước chấm bánh cuốn pha sẵn ngoài hàng màu nhạt là vì bỏ ít nước mắm. Nếu thích đậm hơn có thể tăng lượng nước mắm trong công thức lên 30ml. 

3. PHA NƯỚC CHẤM BÁNH GỐI

Pha nước chấm bánh gối thường là chua, cay, mặn, ngọt theo kiểu truyền thống, như nước chấm nem, với mắm, đường, dấm, tỏi, ớt, rồi hòa thêm chút tương ớt vào bát nước chấm để có màu đỏ tươi. Thay dấm bằng chanh hoặc quất cho có thêm mùi thơm nếu thích.

Đu đủ xanh, cà rốt bạn gọt vỏ, thái thành miếng, dùng dao răng cưa để có được những miếng cà rót đu đủ thật đẹp mắt nhé.

Tỏi ớt bạn băm nhuyễn

Pha Nước mắm, đường, dấm, nước lọc tỉ lệ 1:1:1:4. Cho đu đủ, cà rốt, ớt, tỏi vào dầm khoảng 15 phút là có thể ăn được

4. PHA NƯỚC CHẤM BÁNH BỘT LỌC

Với người Huế thì phần nhiều chỉ ăn nước mắm cốt + ớt chỉ thiên thái nhỏ là được. Nhưng cũng có nhiều người thích pha nước chấm. Nhất là khi món bánh bột lọc trở nên phổ biến hơn, được bán nhiều miền khác nhau thì món nước lại được pha chế sao cho phù hợp với khẩu vị.

10.1 Cách 1:

a. Nguyên liệu:

- 2 trái ớt

- 1 trái chanh

- 5 muỗng nước mắm ngon 40 độ (hoặc nước mắm Cá Linh Mekong)

- 4 muỗng đường cát

- 6 muỗng nước sôi để nguội

b. Cách làm: 

Ớt bỏ cuống, thái lát mỏng vào trong chén. Chanh vắt lấy nước cốt

Cho 5 muỗng nước mắm, 4 muỗng đường, 6 muỗng nước vào nồi, đun sôi trên bếp với lửa nhỏ, khuấy đều tay cho hỗn hợp tan hết. Tắt bếp để nguội. 

Cho vào hỗn hợp 2 muống nước cốt chanh, ớt cắt lát, khuấy đều và trút ra chén để dùng.

10.2 Cách 2: 

a. Nguyên liệu:

- 1 trái chanh

- 3 trái ớt

- 3 tép tỏi

- 5 muỗng nước mắm Color Man 40 độ

- 4 muỗng đường cát

- 6 muỗng nước sôi để nguội

b. Cách làm:

Sơ chế tỏi và ớt, cho vào trong cối giã nhuyễn. Chanh vắt lấy nước cốt.

Cho 6 muỗng nước, 5 muỗng nước mắm ngon, 4 muỗng đường vào chén khuấy đều cho tới khi tan hết. Tiếp tục cho tỏi và ớt đã giã nguyễn vào và khuấy đều. Cuối cùng cho 2 muỗng nước cốt chanh vào chén và dùng.

10.3 Cách 3: 

a. Nguyên liệu:

- 1 trái chanh

- 2 trái ớt

- 3 muống nước mắm Color Man 40 độ

- 4 muống đường

- 6 muống nước đun sôi để nguội

- 200gr tôm đất

b. Cách làm:

Tôm sau khi rửa sạch thì lột vỏ ngoài, tiếp tục rửa sạch lớp vỏ. Cho lớp vỏ tôm đã rửa vào nồi cùng với 6 muỗng nước lọc, đun sôi nhỏ lửa trong 3 phút. Đổ nước ra chén và dùng rây lọc sạch.

Ớt thái lát mỏng. Chanh vắt lấy nước cốt.

Cho 1 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng nước đun sôi để nguội, 3 muỗng nước mắm ngon, 4 muống đường, 6 muỗng nước luộc vỏ tôm vào trong chén, khuấy đều cho tới khi tan hết đường. Tiếp tục cho ớt đã sắt lát vào và dùng.

5. NƯỚC CHẤM BÁNH BÈO

a. Nguyên liệu

Tỉ lệ: 1 chén nước mắm ngon + 2 chén đường cát trắng

b. Cách pha:

- Hòa nước mắm với mật ong.

- Đun sôi nhẹ  hỗn hợp nước mắm -  đường  thành một hỗn hợp kẹo như mật ong. Sau đó cất vào hũ.

- Khi nào ăn thì lấy ra khoảng 2, 3 muỗng canh, pha thêm 2, 3 muỗng canh nước lọc, khuấy cho tan kỹ, cho thêm chanh + ớt (bánh xèo không cho tỏi).

6. PHA NƯỚC CHẤM CHẢ GIÒ

a. Nguyên liệu

- 200 ml nước sôi để nguội - 2,5 muỗng canh đường cát trắng - 3,5 muỗng canh nước mắm nguyên chất - 3 muỗng canh giấm - 3 trái ớt đỏ, bỏ hạt và băm nhỏ - 1 củ tỏi, lột vỏ và băm nhỏ.

b. Cách làm

Để đơn giản và dễ nhớ hơn bạn có thể pha theo tỷ lệ: 1 nước mắm + 3 nước lọc + 2 đường + tỏi và ớt băm nhỏ. Nước chấm này phải đặc và đậm mới đạt yêu cầu.

7.  CÁCH PHA NƯỚC CHẤM BÒ BÍA

a. Nguyên liệu

- 1 chén tương đen

- 1/2 chén tương ớt

- 1 muỗng canh đậu phộng rang giã nhỏ

b. Cách làm

Trộn tương ớt và tương đen lại cho đều. Khi ăn rắc đậu phộng lên trên cùng.

8. NƯỚC CHẤM CHO MÓN GỎI CUỐN

a. Nguyên liệu

- 1 củ hành tím phi vàng

- 8 muỗng canh tương đen

- 1 muỗng cà phê bơ đậu phộng hoặc đậu phộng rang giã nhuyễn

- 1 ít muối

b. Cách làm

Sau khi đã chuẩn bị các nguyên liệu với tỉ lệ như trên, bạn cho tất cả vào một bát vừa và trộn đều cho đến khi sánh, mịn.

II. CÁCH LÀM NƯỚC CHẤM CÁC MÓN BÚN

9. PHA NƯỚC CHẤM BÚN THỊT NƯỚNG

a. Nguyên liệu:

1 giấm + 1 đường + 1/2 mắm + 2 nước (nước đun sôi để nguội) + 1 đến 2 muỗng cà phê nước cốt chanh + tỏi và ớt băm. 

b. Cách làm

Pha lại các nguyên liệu với nhau:

Nếu ăn theo kiểu người Bắc, bạn có thể cho ít đu đủ vào. Bạn mua loại đu đủ xanh, cắt miếng vuông mỏng hoặc cắt sợi sóng theo dụng cụ cắt hoa quả. Sau đó, bóp sơ qua phần đu đủ này với muối và trụng sơ qua nước sôi xả lại trước khi ngâm giấm, vắt khô và thả chúng vào bát nước chấm.

10. PHA NƯỚC CHẤM BÚN CHẢ

a. Nguyên liệu:

– Ớt tươi: 2 trái.

– Chanh tươi: 2 trái.

– Cà rốt: ½ củ.

– Tỏi khô: 5 nhánh.

– Giấm chua: 100ml

– Đu đủ xanh: 200gram

– Nước mắm loại ngon: 5 muỗng.

– Nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội: 100ml.

– Gia vị: Đường, hạt nêm…

b. Cách làm

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Ớt tươi cắt bỏ cuống xanh, tỏi lột vỏ khô, băm nhỏ.

– Trái chanh ta bổ làm hai phần sau đó vắt lấy nước cốt nhưng nhớ phải bỏ các hạt chanh ra nha.

– Nửa củ cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, cắt làm đôi.

– Miếng đu đủ rửa sơ qua rồi dùng dao bào gọt hết vỏ, cắt bỏ hai đầu, loại bỏ hết hạt sau đó ngâm vào chậu nước muối loãng trong thời gian khoảng 30 phút.

– Trong cách pha nước chấm bún chả nếu thích chúng ta có thể chọn những trái đu đủ ương ương gần chín nhưng ruột vẫn còn cứng, những trái này thường có vị giòn ngọt rất ngon. Đu đủ tươi thường tiết ra chất mủ có thể gây ngứa tay bạn nên tốt nhất ta nên dùng bao tay ni lông trước khi gọt vỏ đu đủ nha.

– Cà rốt và đu đủ ta dùng dao bào để bào chúng thành từng lát mỏng, nếu các bạn muốn món nước chấm thêm đẹp mắt thì ta tỉa cà rốt thành hình cánh hoa rồi xắt từng lát mỏng trộn chung vào.

Bước 2: Ướp chung với gia vị

– Sau khi ngâm đu đủ, cà rốt xong chúng ta vớt chúng ra rổ đợi hơi ráo bớt nước, bề mặt se se lại, thì cho vào cái tô đổ thêm 2 muỗng canh đường, 3 muỗng lớn nước cốt chanh, 1 muỗng lớn bột canh, ½ số ớt băm vào, đảo xóc thật đều, nếm thử lại một lần xem vừa ăn chưa từ đó ta nêm nếm lại cho ưng ý nhé.

– Trộn đều xong chúng ta để phần đu đủ và cà rốt này chỗ thoáng mát trong vòng khoảng 10 phút để chúng ngấm đều gia vị. Để đu đủ và cà rốt giòn hơn thì trước khi ướp gia vị chúng ta nên bóp chúng với một ít giấm chua.

Bước 3: Tiến hành pha nước chấm

– Múc khoảng 15 muỗng canh nước lọc hay nước sôi để nguội đổ vào một tô, tiếp theo nêm thêm 3 muỗng canh đường cát khuấy đều cho tan hết rồi cho tiếp 6 muỗng canh nước mắm mặn loại ngon, một ít nước cốt chanh vào dùng muỗng khuấy đều. Tiếp theo cho thêm phần tỏi băm nhỏ và phần ớt còn lại vào.

– Cho tô nước chấm vừa pha xong vào nồi nấu lên sao cho hơi ấm là được rồi đó.

– Khi nào chuẩn bị ăn ta múc nước chấm ra từng chén nhỏ, cho thêm phần đu đủ, cà rốt và chả nướng vào cùng, chan vào tô bún rồi thưởng thức hương vị đậm đà của nó.

11. PHA NƯỚC CHẤM BÚN ĐẬU

a. Cách pha nước chấm từ nước mắm truyền thống

Với những ai không quen thưởng thức mắm tôm, hãy sử dụng nước mắm truyền thống như loại nước mắm cá linh Mekong để pha chế nước chấm cho bún đậu. Để pha nước chấm theo công thức này, bạn cần chuẩn bị 1 thìa canh nước mắm, ½ thìa đường, ½ quả chanh hoặc 1 quả quất, 2 thìa canh nước lọc, tỏi, ớt tươi.

Sau khi đã có đủ nguyên liệu, hãy hòa trộn toàn bộ những thành phần trên vào một chiếc chén nhỏ, khuấy đều tới khi nguyên liệu hòa trộn và nêm nếm lại tùy khẩu vị.

b. Những lưu ý khi pha nước chấm bún đậu

Bún đậu vốn là một món ăn hoàn toàn sử dụng những nguyên liệu và cách chế biến đơn giản. Do vậy, món bún đậu có thành công hay công gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nước chấm. Muốn pha chế được loại nước chấm thơm ngon, chuẩn bị, trước hết bạn hãy lựa chọn các sản phẩm nước mắm ngon, chất lượng, được sản xuất bởi các thương hiệu nước mắm uy tín trên thị trường.

Thật nhiều công thức mới lạ phải không nhỉ? Nếu bạn không có thời gian pha chế nước chấm, bạn có thể sử dụng nước chấm Color Man 2 độ đạm, loại nước chấm này có độ mặn nhạt vừa phải, bạn chỉ cần cho một chút tỏi ớt là có ngay một chén nước chấm ngon khó cưỡng. 

MUA NƯỚC MẮM NGON ĐỂ PHA NƯỚC CHẤM NGON Ở ĐÂU?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước mắm ngon để pha chế nước chấm, bạn cần lựa chọn những loại nước mắm đậm đà, có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Bạn có thể mua nhưng loại nước mắm độc quyền thương hiệu như nước mắm Color Man, dòng nuớc mắm này rất đa dạng sản phẩm với nhiều độ đạm khác nhau, giúp bạn dễ dàng lựa chọn. Bạn có thể mua ở bất kì kênh phân phối nào, khách hàng có thể chọn các cách thức đơn giản sau:

Color Man Foodmart

🏠 Chi nhánh 1: 53 Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 2: 87 Bùi Hữu Nghĩa, P.1, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 3: 243 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 4: 76 - 78 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng. Q.7, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 5: 742 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 6: 177 Phan Chu Trinh, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

🏠 Chi nhánh 7: 50 Lạc Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Color Man Coffee&Choco - Color Man Food

🏠 Địa chỉ: 177 Phan Chu Trinh, P.13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.